TrungTamTiengNhat’s blog

https://ngoainguhanoi.com/trung-tam-tieng-nhat-tai-ha-noi.html

Đặc điểm từ vựng trong tiếng Nhật

                                         Đặc điểm từ vựng trong tiếng Nhật

Bạn đã biết đến từ vựng Tiếng Nhật như thế nào chưa, bạn đã học được nhiều từ vựng Tiếng Nhật để có thể tự tin với vốn kiến thức của bản thân mình chưa. Hôm nay mình giới thiệu đến các bạn đặc điểm từ vựng Tiếng Nhật, các bạn cùng đọc nhé.

>>Tìm hiểu ngữ âm trong tiếng Nhật - Học tiếng Nhật

Như các bạn đã thấy đấy, trong tiếng Nhật gồm 3 bảng chữ: Kanji, Hiragana và Katakana, không giống với Việt Nam mình là chỉ có 1 bảng chữ cái duy nhất. Từ đây có thể khẳng định rằng tiếng Nhật là một ngôn ngữ có một vốn từ vựng rất lớn và vô cùng phong phú đa dạng.

f:id:TrungTamTiengNhat:20180617103032p:plain

                             Từ vựng các ngày trong tuần bằng tiếng Nhật 

Điều này thể hiện rõ nét nhất khi bạn so sánh tiếng Nhật với các thứ tiếng phổ biến khác trên thế giới như tiếng Anh, tiếng Pháp...Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã tiến hành so sánh ngôn ngữ Nhật Bản với một số nước trên thế giới để tìm hiểu xem người ta biết bao nhiêu từ của một ngôn ngữ nào đó thì có thể hiểu nhau khi giao tiếp, người ta đã kết luận rằng ngôn ngữ Nhật Bản là thứ tiếng cần phải biết nhiều từ nhất thì mới có thể giao tiếp được.

Một người học tiếng Nhật để hiểu được 96% thì cần phải biết tới 22.000 từ vựng, một con số mới nghe thôi đã thấy choáng đúng không các bạn.

Trong tiếng Nhật còn có rất nhiều từ được xuất hiện trong thơ ca, tiểu thuyết nhưng những từ này lại chưa được thống kê vào cuốn từ vựng Tiếng Nhật, ngay cả trong cuốn Đại từ điển tiếng Nhật. Cuốn “Đại từ điển” của nhà xuất bản Heibonsha được coi là lớn nhất hiện nay ở Nhật Bản có tới hơn 720.000 từ vựng.

Sự phong phú, đa dạng của từ vựng tiếng Nhật trước hết được thể hiện ở tính nhiều tầng lớp của vốn từ vựng này. Từ xa xưa, người Nhật đã sớm có sự tiếp xúc và tiếp thu những ảnh hưởng của văn minh Trung Quốc và điều này đã in dấu ấn và thể hiện rõ ở ngay trong ngôn ngữ Nhật Bản sử dụng ngôn ngữ thời bấy giờ và cả đến ngày nay.

Lớp từ gốc Hán được vay mượn từ Trung Quốc chiếm đến 60% từ vựng tiếng Nhật, lớp từ gốc Nhật  được vay mượn từ các ngôn ngữ khác ngoài từ Trung Quốc, chỉ chiếm khoảng 35%.

Lớp từ gốc Nhật chủ yếu bao gồm các danh từ, động từ, tính từ thuộc lĩnh vực ngôn ngữ đời sống sinh hoạt hàng ngày và nhóm các trợ từ biểu thị các kiểu ý nghĩa ngữ pháp (trợ từ cách, liên từ, thán từ, trợ động từ…).

Với nhóm từ ngoại lai (Gairaigo) được coi là những từ vay mượn từ các ngôn ngữ khác mà chủ yếu ở đây là tiếng Anh, tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Trong số các từ ngoại lai, những từ có nguồn gốc từ tiếng Anh chiếm số lượng lớn nhất, chiếm hơn 80% tổng số từ ngoại lai. Một điều khá hay và thú vị là khi xem xét nguồn gốc của các từ ngoại lai ở Nhật Bản, có thể thấy được mối quan hệ của Nhật Bản với từng nước trên những lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ, với các từ ngoại lai gốc tiếng Anh chủ yếu là các từ có nội dung liên quan đến khoa học và kỹ thuật. Trong khi đó, các từ ngoại lai từ tiếng Ý đa số liên quan đến âm nhạc, nghệ thuật; các từ ngoại lai từ tiếng Pháp phần nhiều lại liên quan đến lĩnh vực mỹ thuật và các từ gốc tiếng Đức liên quan đến y học... Hiện nay, các từ ngoại lai chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống ngôn ngữ của người Nhật Bản. Các từ liên quan đến lĩnh vực kinh tế, chính trị và đời sống sinh hoạt hàng ngày thì đang tăng lên.

Một yếu tố khác làm nên sự phong phú của vốn từ vựng tiếng Nhật, đó là khả năng kết hợp các từ với nhau để tạo ra từ mới là rất lớn.

Kho từ vựng tiếng Nhật phải nói là rất đa dạng và phong phú, nếu không biết phân loại và học một cách tràn lan không có phương pháp, mục đích đặt ra để thực hiện thì có thể sẽ làm bạn bị rối và nhớ từ một cách lộn xộn và có thể có ý định từ bỏ không học tiếng Nhật nữa. Bằng cách phân chia từ theo các chủ đề khác nhau, như vậy việc ghi nhớ từ vựng sẽ đơn giản hơn gấp nhiều lần. Khi học từ vựng với các chủ đề bạn có thể lấy ví dụ áp dụng vào trong cuộc sống để có thể nhớ lâu hơn. Đây là một trong cách mà các bạn học Tiếng Nhật thời nay đang áp dụng và học rất hiệu quả.

Bằng cách học từ vựng Tiếng Nhật mỗi ngày, ôn tập thường xuyên các từ vựng đã học bạn hãy đặt câu, luyện nghe, nói chính xác các từ đã học, học mọi lúc mọi nơi khi có thể, thì lâu dần sẽ thành thói quen và sẽ có phản xạ tự nhiên. Một lưu ý các bạn cần phải nhớ đó là khi học từ vựng Tiếng Nhật bạn cần phải học cách phát âm từ đó thật chuẩn. Bởi vì khi bạn đọc sai có thể sẽ tạo ra một từ khác mà không phải từ bạn đang học (từ bạn phát âm sai sẽ có ý nghĩa khác đi).

>>Bảng chữ cái tiếng Nhật, bảng chữ cái Hiragana, Katakana, Kanji

Từ vựng tiếng Nhật là kiến thức bạn cần trau dồi hàng ngày trang bị cho bản thân những kiến thức bổ ích, cần thiết để các bạn đủ tự tin vào khả năng tiếng Nhật của bản thân mình. Chúc các bạn học tập chăm chỉ.

                                                        Nguồn bài viết: trungtamtiengnhat.hatenablog.com