TrungTamTiengNhat’s blog

https://ngoainguhanoi.com/trung-tam-tieng-nhat-tai-ha-noi.html

Một số đặc điểm về ngữ pháp Tiếng Nhật

Ngôn ngữ nào khi học cũng có cấu trúc ngữ pháp riêng, và tiếng Nhật cũng không ngoại lệ trong trường hợp này. Dưới đây là một số đặc điểm về ngữ pháp Tiếng Nhật các bạn nên biết để có thể học Tiếng Nhật một cách nhanh nhất. Các bạn cùng tham khảo thông tin dưới đây để có thể học tốt tiếng Nhật nhé.!.

Đọc thêm:

>>Đặc điểm từ vựng trong tiếng Nhật

                                                Một số đặc điểm về ngữ pháp Tiếng Nhật

1. Đặc điểm ngữ pháp Tiếng Nhật

 

Đặc điểm nổi bật nhất của ngữ pháp tiếng Nhật so với các ngôn ngữ khác đó là trật tự câu trong tiếng Nhật, trật tự câu hoàn toàn đảo lộn so với các ngôn ngữ khác như tiếng Việt, tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Trung...

Trong tiếng Nhật, vị ngữ được đứng ở cuối câu, và đây là một nguyên tắc bất dịch không thể thay đổi(hay vị ngữ còn gọi là động từ, động từ đặt ở cuối câu hoặc mệnh đề).

Hầu hết các ý nghĩa ngữ pháp trong tiếng Nhật được thể hiện bằng trợ từ và trợ động từ chứ không phải là bằng trật tự từ trong một câu như tiếng Việt của chúng ta. Ngoài ra, các trợ từ sẽ được đính kèm ở cuối danh từ, một số thì đính kèm với trợ từ khác; trợ từ đặt ở cuối câu hay cuối chữ, biểu thị sự quan hệ giữa các chữ trong câu, gia tăng nhiều nghĩa. Trợ từ câu được đính kèm với một câu, bao gồm từ để hỏi “か”. So với tiếng Việt của chúng ta thì điều này khác xa với những gì mà chúng ta đã học, tiếng Việt vốn thể hiện các ý nghĩa ngữ pháp và ý nghĩa câu nói phần lớn bằng trật tự từ trong câu, và đôi khi là hư từ trong câu. Trật tự từ trong tiếng Nhật cơ bản là: Chủ ngữ – Tân ngữ – Động từ. Loại văn tự của ngữ pháp tiếng Nhật được viết bởi 3 loại văn tự (chữ cái Hiragana, chữ Katakana và chữ Kanji).

Ví dụ:

  • わたし は ベトナムじん です。

          Tôi là người Việt Nam

Một đặc điểm quan trọng khác trong ngữ pháp tiếng Nhật bạn nên biết đó là: giống với các ngôn ngữ biến hình như tiếng Anh, tiếng Nga,... động từ và tính từ trong tiếng Nhật có một sự biến đổi về mặt hình thức bằng cách đó là bạn ghép thêm tiếp vị ngữ để tạo thành thời, thể, trạng thái..., nhưng lại không biểu hiện ngôi và số.

f:id:TrungTamTiengNhat:20180620105439p:plain

                                             Giải thích ngữ pháp tiếng Nhật

Trong các hội thoại của tiếng Nhật Bản, các ngôi nhân xưng, đặc biệt là chủ ngữ thường được giản lược một cách tối đa có thể. Điều này là do các ý nghĩa ngữ pháp và nghĩa tình thái trong câu nói của tiếng Nhật đã được biểu hiện ở dạng thức của động từ rồi. Bạn chỉ cần nhìn vào dạng thức của động từ mà cũng có thể phân biệt được ai là đối tượng giao tiếp, ai là chủ thể của lời nói và mối quan hệ xã hội giữa họ. Thông tin được lược bớt: bỏ qua thông tin đã hiểu từ ngữ cảnh cho trước, hoặc đã có ở câu trước.

2. Kính ngữ trong tiếng Nhật

 

Một trong những phạm trù ngữ pháp quan trọng trong tiếng Nhật đó là kính ngữ. Mặc dù các phương tiện biểu thị kính ngữ trong tiếng Nhật bao gồm cả từ vựng và ngữ pháp, song phương tiện về ngữ pháp trong tiếng Nhật chiếm tỉ lệ khá lớn . Có rất nhiều định nghĩa về kính ngữ, nhưng bạn có thể hiểu kính ngữ là các biểu hiện hay các dạng thức ngôn ngữ mà người nói (hoặc người viết) lựa chọn cho phù hợp với tình huống và đối tượng giao tiếp để biểu thị ý kính trọng đối với đối tượng giao tiếp. Kính ngữ thuộc phạm trù của từ vựng, kính ngữ chủ yếu bao gồm các danh từ, đại từ nhân xưng và một số ít các động từ đặc biệt. Kính ngữ được biểu hiện bằng phương tiện ngữ pháp bao gồm các dạng thức của động từ và trợ động từ. Nói chung, có ba dạng thức chính đó là: dạng thức kính trọng, dạng lịch sự và cuối cùng là dạng khiêm tốn. Trừ một số động từ đặc biệt mà dạng thức kính ngữ của chúng trong tiếng Nhật là những từ riêng biệt được quy định, phần lớn động từ trong tiếng Nhật đều có 3 dạng thức kính ngữ, được thể hiện bằng cách chia phần đuôi của động từ.

Ngoài ra, cách thêm phụ tố (tiếp đầu ngữ o hoặc go) vào phía trước các danh từ cũng là một cách biểu hiện kính ngữ bằng phương tiện ngữ pháp.

Dưới đây là tổng hợp các tài liệu tự học tiếng Nhật các bạn download về học nhé.

>>Tổng hợp các tài liệu tự học tiếng Nhật hữu ích nhất

Ngữ pháp là một phần quan trọng trong việc học, bạn nắm được ngữ pháp thì bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được kiến thức, có thể đặt câu một cách nhanh nhất có thể so với những người chưa học kĩ về ngữ pháp. Vì vậy, việc học ngữ pháp tiếng Nhật là một phần không thể thiếu khi học về ngôn ngữ này. Các bạn tìm hiểu nhiều, luyện tập, học nhiều để có thể thành thạo tiếng Nhật nhé vì mục đích chung cuối cùng của chúng ta là có thể giao tiếp sành sỏi tiếng Nhật, mở rộng kiến thức cho bản thân.

                                                        Nguồn bài viết: trungtamtiengnhat.hatenablog.com