TrungTamTiengNhat’s blog

https://ngoainguhanoi.com/trung-tam-tieng-nhat-tai-ha-noi.html

Bạn đã học tiếng Nhật cơ bản như thế nào?

Bạn đã học tiếng Nhật cơ bản như thế nào? bắt đầu từ đâu, và bạn tự học ở nhà hay đến trung tâm tham gia các khóa học. Ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu xem học tiếng Nhật cơ bản bắt đầu từ đâu và như thế nào nhé.

>>Các câu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật

                                                  Học tiếng Nhật cơ bản

Chắc hẳn mỗi người khi học một ngôn ngữ mới đều phải học từ cái cơ bản nhất rồi mới học đến nâng cao để tăng thêm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho mình. Và khi học tiếng Nhật cũng vậy, ban đầu bạn cũng phải học từ những vấn đề cơ bản nhất. Người Nhật có 3 bộ bảng chữ cái: Hiragana, Katakana, Kanji.

Để học tiếng Nhật ban đầu bạn học bộ chữ cái Hiragana, sau khi học xong bảng chữ Hiragana bạn bắt đầu học bảng chữ cái tiếng Nhật Katakana nhé, và chữ Kanji sẽ được học sau cùng vì bảng chữ Kanji khó học hơn(liên quan đến chữ Hán). 

Bạn xem một số thông tin giới thiệu về 3 bảng chữ cái tiếng Nhật để có thể hình dung công việc tiếp theo nên làm khi học tiếng Nhật nhé.

1. Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana

 

Bảng chữ Hiragana hay được gọi là bảng chữ mềm, vì các nét viết được viết kiểu mềm dẻo, uốn lượn hơn một chút. Cũng như tiếng Việt, bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana có phụ âm và nguyên âm. Bảng chữ Hiragana với 46 chữ cái, nhưng trong đó chỉ có 5 nguyên âm chính: a(), i(), u(), e(), o(), các chữ còn lại sẽ được ghép với các nguyên âm chính này để tạo ra các chữ cái có trong bảng chữ Hiragana.

f:id:TrungTamTiengNhat:20180705112541p:plain

                                                    Bảng chữ Hiragana tiếng Nhật

2. Bảng chữ cái tiếng Nhật Katakana

 

Khi bạn đã học được bảng chữ Hiragana rồi thì học bảng chữ Katakana sẽ dễ dàng hơn với bạn, vì bảng chữ Katakana có cách đọc giống với bảng chữ Hiragana chỉ khác ở cách viết mà thôi. Bảng chữ Katakana được gọi là bảng chữ cái cứng. Cũng với 46 chữ cái với 5 nguyên âm: a(), i(), u(), e(), o(). Các chữ còn lại trong bảng cũng được ghép với các nguyên âm này để tạo thành các chữ cái có trong bảng.

f:id:TrungTamTiengNhat:20180705112743p:plain

                                              Bảng chữ Katakana tiếng Nhật

3. Bảng chữ Kanji

 

Chữ Kanji là loại chữ tượng hình được mượn từ chữ Hán(Trung Quốc) và được mở đường du nhập vào Nhật Bản bởi các nhà sư nước này thời bấy giờ. Chữ Kanji hầu hết được tạo thành từ hai phần đó là: Phần bộ và phần âm. Phần bộ: đây chính là phần chỉ ý nghĩa của chữ, còn phần bộ chỉ âm đọc gần đúng của chữ.

Các nét chữ Kanji được xây dựng từ cách con người nhìn sự vật, hiện tượng rồi mô tả chúng lại bằng nét vẽ nối nhau để phác họa đúng suy nghĩ và trí tưởng tượng.

4. Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật cơ bản

 

Dù học ở trung tâm hay học ở nhà bạn cũng tham khảo cách học bảng chữ cái tiếng Nhật dưới đây nhé.

Thứ nhất, bạn viết các chữ cái cả phần phát âm và mặt chữ ra tấm bìa cứng(flashcard), trộn lẫn các tấm bìa lại và chọn ngẫu nhiên rồi học cả cách phát âm và nhớ mặt chữ.

Thứ hai, bạn in bảng chữ ra giấy, viết theo và có thể bạn mở youtube dạy học tiếng Nhật vừa nghe vừa viết, vừa phát âm theo video cho nhớ chữ nhé. Đặc biệt, khi viết bạn phải viết các nét viết theo đúng trình tự.

Sau khi đã viết, thuộc được bảng chữ cái rồi bạn ghép các từ lại với nhau thành từ có ý nghĩa nhé.

Trên đây là cách học 2 bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana. Vậy còn một bảng chữ cái Kanji thì học như thế nào, nó khó hơn một chút. Vì bảng chữ Kanji này cấu tạo gồm 2 phần: phần bộ và phần âm. Việc học Kanji khá phức tạp và đòi hỏi một khối lượng từ vựng khá lớn, cách viết thiên về kiểu tượng hình, bạn phải kiên trì, cố gắng học nhé.  

Một điều quan trọng nữa bạn phải ôn tập, luyện lại hàng ngày các chữ đã học, bạn sẽ nhớ được lâu mà không sợ quên.

5. Cách học tiếng Nhật theo chủ đề

Khi bạn đã học được bảng chữ cái tiếng Nhật bạn cần học cấu trúc ngữ pháp. Bạn có thể học tiếng Nhật qua chủ đề: gia đình, chào hỏi, đồ ăn thực phẩm, .... là cách rất hay, thông qua các chủ đề bạn có thể học các câu giao tiếp đơn giản hàng ngày trong cuộc sống, bạn hãy tạo câu với các từ đã học trước đó, bạn áp dụng được vào trong thực tế thì việc học tiếng Nhật sẽ dễ dàng hơn đối với chúng ta.

>>Tổng hợp tài liệu tự học tiếng Nhật hữu ích nhất

>>Cách học tiếng Nhật hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Cố gắng thực hành nhiều, thực hành với người cùng học tiếng Nhật, hoặc nghe những đoạn hội thoại có trên Internet, khi đó trí nhớ của bạn sẽ phát huy được nhiều hơn, kỹ năng lên một trình độ mớ, bạn sẽ tìm được khá nhiều điều thú vị khi học ngôn ngữ này. Hãy học thật chăm chỉ các bạn nhé.

                                                      Nguồn bài viết: trungtamtiengnhat.hatenablog.com